วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ร้อยเรื่องราวบทความงานผ้า...ตอนที่ 2


ร้อยเรื่องราวบทความงานผ้า...ตอนที่ 2

สวัสดีคะ 
            เพื่อน ๆ วันนี้เรามาพบกันอีกแล้วนะคะ  วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ”งาน Quilt”ก่อนว่ามันคืออะไรและมันเกี่ยวอะไรกับชิ้นงานผ้าที่ฝนกับคุณแม่ทำกัน ^_^

จากที่ฝนได้หาข้อมูลในเบื้องต้นใน อากู ได้ความว่า “’งานQuilt” คือ การเย็บผ้าทั้ง 3 ชิ้นเข้าด้วยกัน โดยแบ่งออกเป็น 3 ชั้น ชั้นล่างสุดเป็นผ้าซับใน ผ้าชั้นกลางตรงนี้เราไม่ได้ใช้ผ้า แต่จะเป็น ใยโพลีเอสเตอร์ อัดแบบแผ่น และชุดสุดท้าย คือชิ้นบนสุดคือผ้าโชว์ลายที่เราทำขึ้นไว้ โดยเราจะนำผ้าทั้ง 3 มาปะกบกัน และ วิธีการเย็บโดยใช้วิธีการงัดขึ้นงัดลงตามลายที่เราออกแบบไว้และนำผ้าที่เราเย็บนั้นไปขึ้นชิ้นงานเป็น งานผ้า เช่น  กระเป๋า ที่เก็บกุญ ผ้าห่ม ปลอกหมอน แล้วแต่ไอเดียของแต่ละคน งานผ้าของแต่ละก็จะมีรูปแบบออกมาไม่เหมือนกัน หรือ เรียกได้ว่างานผ้ามีแค่ 1 เดียวเท่านั้น 

สำหรับผ้าที่ใช้ทำสำหรับขึ้นงานผ้านั้นมีหลายชิ้นแตกต่างกันออกไปแล้วแค่ไอเดียหรือการจัดรูปแบบของแต่ละคน แต่ผ้าที่ใช้ส่วนมากนั้น คือผ้า Cotton 100 % หรือ เรียกอีกอย่างว่า ผ้าฝ้าย 100 % ซึ้งเนื้อผ้าชนิดนี้จะทำจากปุยฝ้ายนำมาปั่นเป็นเส้นแล้วนำมาทอเป็นผ้าผืน เนื้อผ้านุ่มเนียน ไม่กระดาง งานผ้าที่ทำออกมานั้นจะมีสวยกว่าผ้าชนิดอื่น ใช่ว่าผ้าชนิดอื่นไม่สามารถที่จะใช้เย็บ”งาน Quilt จริงแล้วมีผ้าหลายชนิดที่นำมาเย็บงานผ้ากัน เช่น ผ้าทอ ผ้าลินิน ซึ่งคุณภาพจะแตกต่างกันไป และใช้เทคนิคในการเย็บแตกต่างกันออกไป  ส่วนตัวงานผ้านั้นก็จะให้ความรู้สึกแตกต่างกันออกไปเช่นกันสำหรับคุณภาพของผ้านั้นส่วนมากแล้ว “งาน Quilt จะนำผ้าจาก อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ซึ่งคุณภาพก็จะแตกต่างกันอีกเช่นกัน สำหรับที่ฝนกับคุณแม่ใช้นั้น ก็จะมีผ้าที่ จากอเมริกา จาก ญี่ปุ่น แต่ตอนนี้กำลังชอบผ้าที่มาจากอเมริกา ลายผ้าจะมีความแปลกและสีสันสดใสกว่าของญี่ปุ่น ผ้าของทางแทบเอเชีย หรือ ญี่ปุ่นสีจะออกนุ่มนวล น่ารัก   นำมาเย็บงานผ้า แล้วก็ให้ความรู้สึกแตกกันอีกเช่นกัน และสำหรับงานผ้าที่ทำเย็บขึ้นจากผ้าทางอเมริกาจะมีสีจัดจ้าน ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบงานผ้าแนวไหน สำหรับฝนกับคุณแม่ชอบทุกชนิดเลยค่ะ จบสำหรับเรื่องผ้า เรามาดูกันว่า อุปกรณ์สำหรับตัดเย็บงานผ้ามันมีอะไรบางหน๊า. . . . เพื่อน ๆ  สาว ๆ หลายคนคงเคยเรียนวิชางานฝีมือกันตอนเด็กๆ เนอะ ...
การเย็บงาน” Quilt ก็ไม่ต่างอะไรกับงานฝีมือที่ตอนเด็กที่เราเรียนกัน เรามาลื้อฟืนความหลังกันหน่อยว่าตอนเราเรียนวิชางานฝีมือจะต้องมีการเรียนเย็บผ้าและ วิธีการเย็บ งานผ้า ก็จะมีอยู่ประมาณ   5 วิธี คือ
1 ) การเนา
2) การด้นถอยหลัง
 3)  การสอย
4) การปะ
5) การชุน 
              แต่งานเย็บผ้าแบบงาน” Quilt แล้ว   ใช้ไม่กี่วิธีในการเย็บก็จะมี 
1) การเนา
2) การด้นถอยหลัง
3) การสอยซ่อนด้าย  

            เห็นไมคะว่าไม่ยุ่งยากอะไรเลย และ ถ้าเราต้องการให้งานเราไวขึ้น เนียบขึ้น ก็มาว่ากันด้วยจักรเย็บผ้าที่มีขายกันทั่วไปนี้ละคะ แต่อันนี้ก็สุดแต่กำลังของแต่ละคนว่าจะถอยจักรกันในราคาที่เท่าไร หรือว่าเพื่อนๆ มีจักรเย็บงานผ้า รุ่นคุณแม่ คุณยาย หรือ คุณทวด ถ้าจะเอามาเย็บก็ไม่ว่ากันนะค่ะ ^0^ เพราะว่าฝนเองก็ใช้จักรเก่าเหมือนกันนนน ฮ่า. . . . คลาสสิกอะไรเช่นนี้ เอิ้กๆ  อย่าไปดูถูกจักรรุ่นเก่าหน๊า. . . เจ้าจักรเก่าเนี้ยละ หาเงินมาเยอะแล้ว สมบุกสมบันมากกว่าจักรรุ่นใหม่ๆ อีก (  เง้อ ~ เหมือนพวกอนุรักษ์ของเก่าเย้ยอ่า ) แต่ก็ยอม  ฮ่า . . .  อุปกรณ์ต่อไปที่จะต้องใช้และเป็นนางเอกหลัก ๆ ของการเย็บงานผ้าก็คือ เข็มเย็บผ้า นั้นเอง สำหรับ”งาน Quilt”แล้ว เข็มเย็บผ้าก็จะมีเฉพาะของการเย็บแนวนี้ แต่จริงๆ แล้วสามารถใช้เข็มส้อยผ้าธรรมดาบ้านเราเนี้ยละคะใช้ได้เหมือนกันแต่ก็ไว้เดี่ยวจะแนะนำในตอนต่อไปนะค่ะ 

            วันนี้เอาเท่านี้ก่อนละกัน . . .  แต่ตอนหน้าเนี้ย เราจะมาคุยเรื่องเข็ม เข็ม ของ งานผ้ากัน. . . . บั๊บบายค่ะ เพื่อน ๆ  

ลิขสิทธิ์ Blog งานผ้า.blogspot.com
-------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น