วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตอนที่ 3 เรื่อง เข็ม เข็ม ด้าย ด้าย . . . . อุปกรณ์เย็บผ้าที่ขาดไม่ได้


ตอนที่ 3  เรื่อง เข็ม เข็ม ด้าย ด้าย . . . . อุปกรณ์เย็บผ้าที่ขาดไม่ได้

 

                 สวัสดีค่ะ เพื่อนเรามาเจอกันอีกแล้วนะคะ ไม่ทราบสบายกันหรือเปล่า. . . ฝนม๊ะค่อยสบายเลย. . . .เพราะว่าโดนเข็มตำนิ้วเจ็บไปหมด . . . . นั้นไง  งง  กันละซิว่าทำไมฝนถึงโดนเข็มตำนิ้ว  ตอนเย็บ Quilt ให้ลายผ้านูนขึ้นดูสวยงาม นี้ละค่ะคือ เสน่ห์ของงานผ้าที่ฝนกับคุณแม่ชอบ

                เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ จากตอนที่แล้วที่ฝนทิ้งท้ายไว้ว่าจะมาแชร์ความรู้เรื่องเข็มให้ฟัง   สำหรับเข็มกับงาน Quilt แล้วเป็นอุปกรณ์เย็บผ้าที่สำคัญมาก  ถ้าเราขาดเข็มเราก็จะเย็บงานผ้าเราไม่ได้เช่นกัน งานผ้าเราจะไม่สามารถที่จะประกอบเป็นรูปเป็นร่างที่สวยงามได้     เข็มสำหรับเย็บงาน Quilt นี้มีหลายยี่ห้อ หลายแบบ และ ราคาก็แตกต่างกันออกไปจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับยี่ห้อและความนิยมของรุ่นๆ นั้นไป แต่สำหรับฝนกับแม่เลือกที่จะใช่เข็มเย็บผ้าบ้านเราที่มีขายตามท้องตลาดแต่เลือกที่มีคุณภาพและเหมาะกับตัวผ้า ขนาดของเข็มก็มีความสำคัญเช่นกันค่ะ เพราะว่า เย็บงาน Quilt นั้นมีหลายประเภท เราเลยต้องเหลือกเข็มให้เหมาะ กับประเภทของงาน  งานผ้าจะได้ออกมาสวยและมีความคงทน  งาน Quilt มีการเย็บอยู่ 3 แบบไว้ค่อยคุยให้ฟังในบทต่อไปนะค่ะ หมดเรื่องของเข็มเย็บผ้า  ต่อไปก็คือ….

 เข็มหมุด เพื่อนคงรู้จักบางละเนอะ สำหรับคนที่เคยเย็บผ้าก็จะรู้จักเป็นอย่างดี  เข็มหมุดก็เป็นอุปกรณ์เย็บผ้าที่สำคัญเช่นกัน   เพราะว่าเจ้าตัวเข็มหมุดเนี้ยจะค่อยช่วยหมุดผ้าหรือกลัดผ้าไม่ให้ผ้าเคลือนที่ไปไหนตอนที่เราเย็บผ้านั้นเอง สำหรับงาน Quilt ก็มีเข็มหมุดของงาน Quilt เองโดยเฉพาะเช่นกัน แต่มีความแตกต่างกันตรงที่เข็มหมุดของงาน Quilt นั้นจะมีความคมและบางกว่าเข็มหมุดเย็บผ้าทั่วไปส่วนในเรื่องของราคานั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบรูปแบบของแต่ละคน เพราะเจ้าเข็มหมุดเนี้ย ตรงหัวจะมีเป็นรูปและลายต่างกัน ผู้ผลิต และ ผู้ขายเค้าจะเอามายั่วเราในตอนเราไปซื้อ 5 5 5 5 ตรงนี้ละที่จะเรียกเงินฝนออกไป เพราะว่าลายมันน่ารักหน้าหยิบ รู้ตัวอีกทีก็ต้องจ่ายตังค์แล้ว  5 5 5 ถ้าไม่เชื่อ เพื่อนลองไปหาดูว่ามีน่ารักขนาดไหน เอิ้ก ๆ >_<  ฝนเตือนคุณแล้วหน๊า ฮ่า ๆ 

อ๊ะ ๆ สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ....... ด้าย  งง กันไมคุยเรื่องเข็มกันอยู่ดีๆ ทำไมอยู่ๆ มาคุยเรื่อง ด้าย  ด้ายก็เป็นอุปกรณ์เย็บผ้าที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งขาดไม่ได้  เหมือนกับเข็มนั้นละคะ  ด้ายกับเข็มเป็นของคู่กันเสมอ อิ อิ  ด้ายสำหรับเย็บ Quilt จะมีความเหนียวและมีความคงทนกว่าด้ายที่ใช้เย็บผ้าทั้วไปและจะมีราคาแพงกว่าด้ายที่เราใช้เย็บผ้าทั่วไปหลายเท่า แต่งานที่ได้ออกมาคือตัวงานผ้าเราจะมีความคงและใช้ได้นาน ด้ายก็จะแบ่งออกไปเป็นได้สำหรับเย็บงานทั่วไป และ ด้ายสำหรับที่เราใช้ในการต่อผ้า หรือ ใช้ในการเย็บตามรอยต่อของผ้า เพื่อความแนบเนียบ งาน Quilt จะสวยหรือไม่สวยก็อยู่ที่ด้ายเช่นกัน ถ้าเราเลือกด้ายที่ไม่เหมาะกับสีผ้าและด้ายไม่มีความบาง  งานที่เราเย็บออกมาจะดูไม่สวยและไม่ดูเป็นงานละเอียด

เอาละคะ อุปกรณ์เย็บผ้า ที่ควรมีเพิ่มอีกนิดหน่อยก็จะมี ปลอกนิ้ว  กรรไกร  สายวัด ไม้บรรทัด ปากกาเขียนผ้า หมดละสำหรับอุปกรณ์เย็บผ้า   อ่านแล้วดูยุ่งยาก แต่จริงๆ แล้วมันไม่ยุ่งยากอะไรเพียงแค่มีใจรัก. . . บวกไอเดีย  ก็สรรสร้างงานฝีมือในรูปแบบฉบับของตัวเองได้แล้วนะ  เพื่อนๆ คิดเหมือนฝนมั้ยค่ะ  
 

ลิขสิทธิ์ Blog งานผ้า.blogspot.com
-------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น