วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตอนที่ 4 เทคนิคการ “มิกซ์แอนด์แมท” ที่สาวๆนัก เย็บควรรู้


 

ตอนที่ 4  เทคนิคการ  มิกซ์แอนด์แมท ที่สาวๆนัก เย็บควรรู้

         
                       สวัสดีค่ะ สาว ๆ วันนี้ฝนจะแชร์เรื่อง การ มิกซ์แอนด์แมท สีผ้า จะได้ไม่ต้องซื้อกันบ่อย เอาผ้าที่เรามีอยู่เป็นทุนเดิมเนี้ยละค่ะ อาจจะมีซื้อเพิ่มแต่ซื้อไม่เยอะเก็บเงินที่ต้องซื้อผ้าใหม่เอาไปอุปกรณ์เสริมในการเย็บผ้าของเราดีกว่าเนอะ เทคนิคการ มิกซ์แอนด์แมทเนี้ย เป็นวิธีของฝนเอง ใครมีแบบอื่นเอามาแชร์ให้ฝนบางก็ได้หน๊า ไม่ว่ากันจะเกิดเทคนิคใหม่และ ไอเดียใหม่ๆ ไงจ๊ะ   มา   มา เรามาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า โม้มากเดี่ยวหาสาระจากตอนนี้ไม่ได้ ....... ฮี่ ๆ

เทคนิคของฝนไม่มีอะไรยากง่ายนิดเดี่ยว ดูตัวอย่างด้านล่างนี้นะคะ


 
รูปตุ๊กตางานผ้าที่เก็บลูกกุญแจฝนจะดูจากผ้านอกลายดอก เห็นไมว่าผ้าลายดอกมี สีม่วง สีส้ม สีเขียว  มีตั้ง 3 สี แล้วจะเอาสีอะไรมากมิกซ์ดีละ ?   มึนไปหมดเลยใช่ไม ?  เพราะว่ามันมีตั้ง 3 สี ….

เฉลยคะ ฝนจะดูสีเด่นในผื่นนั้น สีที่เด่นในผ้าลายดอกจากรูปด้านบนก็คือสีม่วงชายกระโปรงฝนเลยทำเป็นสีม่วง   อ้าวแล้วก็ต้องมาคิดอีกว่าม่วงเนี้ยควรเป็นม่วงแบบไหน เห้อ! ลำบากเนอะ แต่สนุกตรงคิดเนี้ยละ  ไม่จำเป็นต้องเป็นม่วงแบบในผ้าลายดอกนั้นก็ได้ จะเป็นม่วงอมชมพู  ม่วงอมน้ำเงิน ก็ไม่ว่ากันจ้า. . . .ต่อไปแล้วผ้าอื่นที่จะเอามาใช่ร่วมกับชิ้นงานละสำหรับฝนแล้วก็จะดูถึงความเหมาะสมว่า แขนของตุ๊กตาเนี้ยคงไม่มีใครเอาแขนเป็นสีม่วงหรอกเนอะ เพราะว่าแขนคนถ้าเป็นสีม่วงนั้นหมายถึงมันชำไปตอยตี กับใครเค้ามา 5 5 5 5 แขนตุ๊กตาเลยต้องเป็นเป็นสีครีม อ้าวที่ฝนใช่มันเป็นครีมลายจุดนี้หน๊า. . . . ไม่เป็นไรอีกเช่นกัน เพราะว่าจุดมันเป็นจุดขาว ผ้าลายดอกฝนก็มีสีขาวเป็นหลักเห็นไม จึงอนุโลมได้. . . . เห็นไมว่าไม่ยากเลย ผ้าลายดอกฝนยังเล่นสีชายกระโปรงได้อีก 1 สี นะ คือ สีเขียว เห็นไมว่าสีเขียวก็เด่นไม่แพ้สีม่วงเช่นกัน  ถ้าตัวนี้ฝนเลือกใช่สีเขียวเป็นชายกระโปรงฝนก็จะได้ตุ๊กตางานผ้าเพิ่มอีก 1 ตัว โดยที่ใช่ผ้าลายดอกเดียวกันแต่คนละสี เห็นไมคะว่าเราประหยัดค่าผ้าไปอีก วิธีนี้สามารถนำไปใส่กับเสื้อผ้าที่มีหลายสีก็ได้นะจ๊ะ ….^.^


ถ้าไม่เข้าใจวิธีการมิกซ์แอนด์แมทของฝนตรงไหนเพื่อนทิ้งข้อความไว้ก็ได้หน๊าฝนจะเข้ามาตอบ หรือ ว่าเพื่อนวิธีการ มิกซ์แอนด์แมท ของเพื่อนๆ แล้วอยากจะแนะนำฝนก็ได้เหมือนกัน  ถือว่าเป็นการแชร์ข้อมูลกันก็ได้จ้า  เพราะว่าฝนไม่ได้การมิกซ์แอนด์แมท เก่งมากไหนโอกาสผิดพลาดเยอะ สิ่งที่ยังไม่รู้ก็ยังเยอะ  ยินดีแล้วน้อมรับคำแนะนำทุก ๆ คำแนะนำจ้า. . . . เดียวตอนหน้าเราไปเทียว ช๊อปปิ้ง งานผ้าต่างๆ นอกสถานที่กันดีกว่า   ก่อนที่เราจะเข้าสู่บทเรียนสำหรับผู้เริ่มต้นเย็บผ้า   อดใจรอหน่อยหน๊า. . .  บั๊บบายจ้า. . . .

ลิขสิทธิ์ Blog งานผ้า.blogspot.com
-------------------------------------------------  

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่แบ่งปันเทคนิคดีดีให้ค่ะ

    ตอบลบ